Đầu năm, hơn 5,000 công nhân ở Nghệ An đình công, đòi tăng lương

Đầu năm, hơn 5,000 công nhân ở Nghệ An đình công, đòi tăng lương

February 7, 2022

NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Cho rằng mức lương cơ bản còn thấp trong khi áp lực công việc lại tăng, hàng ngàn công nhân công ty giày da ở huyện Diễn Châu, đồng loạt nghỉ việc đòi quyền lợi.

Theo báo Tuổi Trẻ, sáng 7 Tháng Hai hơn 5,000 công nhân công ty Viet Glory đóng tại xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, quay trở lại nhà máy làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Nhâm Dần.

\"\"
Hàng ngàn công nhân công ty Viet Glory ở huyện Diễn Châu không vào nhà máy làm việc chiều 7 Tháng Hai. (Hình: T.Thắng/Tuổi Trẻ)

Tuy nhiên khi công ty xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho công nhân, một số người không vào nhà máy làm việc, kéo theo cả ngàn công nhân khác nghỉ việc theo.

Theo một số công nhân, lý do họ nghỉ việc vì hiện tại mức lương cơ bản và phụ cấp thâm niên còn thấp. So với sức lao động, thu nhập hiện tại không đủ trang trải cho cuộc sống.

“Chúng tôi nghỉ việc bởi mức lương cơ bản thấp quá, tổng thu nhập gồm cả tiền tăng ca, phụ cấp chỉ hơn 4 triệu đồng ($176)/tháng. Trong khi giá cả leo thang, số tiền này không đủ chi tiêu trong gia đình. Chúng tôi đề nghị công ty xem xét tăng lương cơ bản để bảo đảm cuộc sống của công nhân,” chị PTT, nữ công nhân, 32 tuổi, cho biết.

Chiều 7 Tháng Hai, nói với báo Tuổi Trẻ, ông Phạm Đức Cường, chủ tịch Liên Đoàn Lao Động huyện Diễn Châu, cho biết công đoàn huyện đang làm việc với đại diện công nhân và công ty Viet Glory sau vụ đình công.

Theo ông Cường, sau dịp nghỉ Tết năm trước, tập thể công nhân công ty Viet Glory đã có đơn kiến nghị lên ban giám đốc với 12 nội dung như đề nghị tăng lương hằng năm cho công nhân viên, phụ cấp xăng xe, tiền cơm cho công nhân làm tăng ca đến 7 giờ tối…Sau đó thì công ty đã bổ sung một số chế độ.

\"\"
Công nhân nghỉ việc, tập trung quanh khuôn viên nhà máy đòi tăng lương. (Hình: Tài Chính Doanh Nghiệp)

“Năm ngoái, công ty chưa thành lập tổ chức công đoàn, nên những kiến nghị của công nhân thời điểm đó là xác đáng và công ty đã điều chỉnh, bổ sung. Hiện tại, chúng tôi đang tập hợp ý kiến của công nhân để công đoàn công ty xem xét. Công ty này là một trong những đơn vị trả lương cao cho người lao động, mức trung bình từ 5 đến 6 triệu đồng ($220 tới $264)/người/tháng,” ông Cường biện minh.

Trước đó hôm 11 Tháng Giêng, khoảng 3,400 công nhân công ty Din Sen Việt Nam – chi nhánh Long An, ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An, đã đình công tập thể để yêu cầu thông tin chính xác về thời gian cấp tiền hỗ trợ COVID-19 và minh bạch về khoản thưởng Tết cuối năm. (Tr.N)

Bài Liên Quan

Leave a Comment